ทลายโรงงานผลิตยาแก้ไอปลอม ยึดของกลาง 5 หมื่นขวด เครื่องจักร 5 เครื่อง

ปคบ.สนธิกำลังร่วมกับ อย.บุกทลายโรงงานผลิตยาแก้ไอปลอมใน จ.นนทบุรี ยึดยาแก้ไอชนิดน้ำยี่ห้อดาทิสซิน กว่า 5 หมื่นขวด เครื่องจักร 5 เครื่อง มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท
วันนี้ (4 เม.ย.) พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. พร้อมด้วย นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ เภสัชกร วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เภสัชกรหญิง อรัญญา เทพพิทักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 30 นาย เข้าตรวจค้นโกดังไม่มีเลขที่ ภายในหมู่บ้านเพชรวัฒนะ ถนนเลียบคลองประปา ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หลังได้รับแจ้งว่าเป็นสถานที่ผลิตยาแก้ไอปลอม
จากการตรวจสอบพบว่า สถานที่ดังกล่าวโกดังขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนเนื้อที่ราว 1 ไร่ ภายในโกดังมีการดัดแปลงใช้เป็นสถานที่ผลิตยา มีเครื่องจักรตั้งวางเรียงรายเต็มโกดัง มีคนงานชาวต่างด้าวและคนไทยกว่า 30 คน นั่งคุมเครื่องจักรการผลิตอย่างขะมักเขม้น เริ่มตั้งแต่การบรรจุน้ำยาแก้ไอลงขวด ปิดฝาบรรจุภัณฑ์ ติดฉลากข้างขวด ก่อนแพ็กลงกล่อง กล่องละ 50 ขวด เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวคนงานทั้งหมดไว้สอบปากคำหาผู้ที่เกี่ยวข้อง
พล.ต.ต.วิทยา กล่าวว่า ยาแก้ไอเหล่านี้จะมีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นนำไปผสมกับตัวยาอื่นๆ เพื่อทำให้เกิดการมึนเมา ทาง ปคบ. ได้มีการสืบสวนหาข่าวจนทราบแหล่งผลิต แหล่งเก็บสินค้ารวม 4 จุด 3 จุดแรก ที่อยู่ในพื้นที่ ต.บ่อเงิน ต.หน้าไม้ และ ต.ลาดหลุมแก้ว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เป็นแหล่งผลิตน้ำยาแก้ไอ และโกดังที่เก็บวัสดุอุปกรณ์ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตามรถขนสลาก และขวด รวมถึงตัวยาที่ผสมเสร็จแล้ว จนมาพบแหล่งที่บรรจุแห่งนี้ ซึ่งขณะเข้าตรวจค้นพบของกลางเป็นยาแก้ไอชนิดน้ำยี่ห้อ DATISSIN (ดาทิสซิน) จำนวนกว่า 50,000 ขวด เครื่องจักรในการผลิตจำนวน 5 เครื่อง มูลค่ารวมกว่า 5 ล้านบาท ซึ่งในการตรวจค้นครั้งนี้ พบว่า มีความเชื่อมโยงกันทั้งหมด แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบไปยังผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในเบื้องต้นยังไม่พบต่างชาติเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการตั้งโรงงานแห่งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการขยายผลหาผู้ที่เป็นเจ้าของ
ด้าน ภญ.อรัญญา กล่าวว่า ทาง บก.ปคบ. ได้สืบสวนขยายผลจนมาพบแหล่งผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นการนำยาน้ำมาแบ่งบรรจุ และติดสติกเกอร์สลากที่นี่ เมื่อมาดูในส่วนของสลากพบว่าผลิตภัณฑ์ล็อตนี้ได้มีการนำสลากที่เป็นของลอตเก่า ซึ่งมีการรายงานการผลิตมายัง อย. ประมาณ 3 หมื่นขวด ซึ่งขายไปแล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 66 ซึ่งปัจจุบันตัวผลิตภัณฑ์ตัวนี้ของบริษัทได้มีการเปลี่ยนสลากไปแล้ว จึงฝากเตือนประชาชนว่าการที่จะสั่งซื้อยา ผ่านทางออนไลน์ท่านอาจจะมีความเสี่ยงของการได้รับยาปลอม ซึ่งอาจจะไม่มีคุณสมบัติในการรักษาโรคและอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคไปด้วย

ภญ.อรัญญา กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ จะมีการนำตัวอย่างยาไปตรวจสอบ วิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่าในส่วนประกอบใส่อะไรไปบ้างแต่เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบตัวยาสำคัญบ้าง แต่ไม่ตรงตามสูตรที่ระบุในฉลาก ซึ่งในวันนี้พบการกระทำความผิดในเรื่องของการผลิตยาปลอมและผลิตยาโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการตรวจสถานที่แห่งนี้เบื้องต้น ไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐาน ที่จะเป็นสถานที่ผลิตในการผลิตยา อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป


เผยแพร่: 4 เม.ย. 2567 23:57 ปรับปรุง: 5 เม.ย. 2567 05:42 โดย: ทีมข่าวอาชญากรรม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *